Hỗ trợ trực tuyến
Breaking News
Loading...
, ,

Bánh xèo giếng Bá Lễ

Share on Google Plus

( Nguồn :  Cinet - tourconduongdisan.com)
Địa chỉ : Giếng Bá Lễ - 45/51 Trần Hưng Đạo, Hội An
Bánh xèo là một món ăn dân dã đặc trưng của Việt Nam, tuy nhiên tùy ở mỗi vùng miền mà bánh xèo lại mang những hương vị khác nhau, theo những cách chế biến cũng khác nhau, để phù hợp với khâu vị của từng địa phương cũng như là tận dụng được các nguồn nguyên liệu đặc trưng của địa phương đó. Và đương nhiên Hội An, thành phố ẩm thực nổi tiếng về các loại bánh cũng không ngoại lệ, bánh xèo cũng là một trong những món ăn vặt khá nổi tiếng ở vùng đất phố Hội này.

Không biết có phải là trong quá trình chế biến bánh có giai đoạn đổ bột vào chảo mỡ nóng để chiên đã phát ra tiếng xèo xèo vui tai hay không mà người đầu bếp đã đặt cho loại bánh này một cái tên rất đặc trưng và dễ nhớ: “Bánh Xèo”. Có thể nói bánh xèo Hội An là một món ăn dân dã tuy nhiên đòi hỏi không ít sự cầu kỳ, sự cẩn thận, khéo léo và tập trung. Để có được một chiếc bánh ngon thì người đầu bếp phải cẩn thận chi tiết từ khâu làm bột bánh cho đến pha chế nước chấm rồi sự pha trộn giữa các vị rau và gia vị để tạo nên được sự tổng hợp hài hòa giữa 4 vị đắng, cay, chua, ngọt, quan trọng lớp bánh tráng phải mỏng, giòn nhưng không bị vỡ, vàng nhưng không bị cháy.
Làm món này đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo và tập trung
Ở phố cổ Hội An và mùa lạnh thì bánh xèo là loại bánh thịnh hành nhất. Vào những ngày này, trong quán bất cứ giờ nào cũng đều có khách đến ăn. Cũng có thể mua mưa ở đây là mùa có nhiều tôm nhất, mà nguyên liệu chính làm nhân bánh xèo chính lại chính là tôm. Những con tôm nước lợ (tôm đất) mập mạp, tươi rói, thịt ngọt là nguyên liệu không thể thiếu để tạo nên vị ngọt của bánh xèo. Thịt chỉ là phần phụ, hơn nữa làm bánh xèo phải ngồi bên bếp lửa liên tục rất là nóng nực, vì vậy mùa mưa là mùa thích hợp nhất cho việc làm loại bánh này.
Để tráng lớp vỏ bánh ngon thì phải có chảo gang sâu lòng. Chảo đặt lên bếp cho nóng, lấy thân hành nhúng dầu phụng tráng một lớp quanh chảo và đặt vào lòng chảo một vài con tôm và thịt ba chỉ xắt nhỏ. Bột gạo sẽ được pha trước. Khi dầu trong chảo nóng sẽ cho lớp nước bột pha sẵn. Đây là giai đoạn khó nhất. Vì vỏ bánh có ngon thì món bánh trông mới hấp dẫn.


Thịt và tôm đã được ướp mắm, muối, gia vị và xào sơ qua cho vừa chín. Khi dầu phụng trong chảo vừa chín tới tỏa mùi thơm thì người làm bánh xèo dùng vá múc nước bột gạo đổ vào chảo. Bột gặp dầu nóng phát ra tiếng kêu “xèo, xèo” nghe rất vui tai.
Sau khi đã cho bột vào chảo, người làm bánh xèo Hội An cho lên trên một ít giá đậu xanh rồi đậy vung lại cho bánh chín. Lúc bánh chín giòn được gắp ra sắp lên đĩa để mời khách. Nhìn những đĩa bánh xèo vàng giòn, thơm phức, thực khách đã muốn thưởng thức ngay.
Nước chấm của bánh xèo cũng được chế biến khá kỹ lưỡng. Người ta dùng nước tương trộn với gan heo, mè, đậu phụng xay nhuyễn, sau đó dùng dầu tô chín và pha thêm ít bột gạo, gia vị để làm thành một loại nước chấm lạ miệng.
Bánh xèo trở thành nét ẩm thực độc đáo của vùng đất Hội An.
Khác với các loại bánh xèo ở Miền Nam, bánh xèo Miền Trung nói chung và bánh xèo Hội An nói riêng là loại bánh nhỏ, một người có thể ăn được nhiều cái. Bánh xèo Hội An ăn nóng mới ngon, đúng điệu tức làm đến đâu ăn đến đấy và khi ăn không dùng đũa, muỗng mà chỉ dùng tay cầm bánh xèo chấm với nước chấm. Cách thưởng thức bánh xèo ngoài việc dùng khứu giác, vị giác ra, bắt buộc người ăn phải dùng đến xúc giác, thính giác mới thấy hết phần hấp dẫn. Bỏ miếng bánh xèo giòn tan, thơm phức vào miệng, hẳn bạn sẽ không thể quên được hương vị thơm ngon tuyệt vời của món ngon Hội An này.
Du khách đến Hội An mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiết sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội. Hội An được biết đến với rất nhiều món bánh mà đặc biệt là mỗi món lại ăn vào một mùa thì mới thưởng thức được hết cái ngon của nó. Khoảng vào 3 tháng cuối năm, khi mà thời tiết se lạnh, các quán bánh xèo đông vui, tấp nập khách nhất. Vào những ngày trời mưa, ngồi trong quán nhỏ, thưởng thức món bánh xèo nóng hổi, thơm nức mũi thì thật thú vị.

You Might Also Like

0 nhận xét

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Blog cá nhân hoạt động thử nghiệm.
NHẬN QUẢNG CÁO KHÁCH SẠN, VILLA, HOMESTAY TẠI HỘI AN MIỄN PHÍ
Mọi chi tiết liên hệ :
Email : hieungochoiantravel@gmail.com

----------------------------
Liên kết :

FAN PAGE FACEBOOK

Thống kê lượng truy cập